วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การสื่อสารข้อมูล

บทความ   ........ในการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา ต้องมีการพูดคุย ความต้องการ ความรู้สึก และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่่าวสารระหว่างกัน เพื่อให้เกิดประสบการณ์ความรู้
........ดังนั้น  หลักการเบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูลจึงมีการทำงานร่วมกันอย่างประสิทธิภาพระหว่างผู้ส่งข้อมูลข่าวสาร  สื่อกลางหรือช่องทางสื่อสารผู้รับเพื่อให้ผู้รับ รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและเกิดความเข้าใจตรงกันของผู้ส่งนั้นเอง
........การสื่อสารข้อมูล หมายถึง การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจากผู้รับ ผ่านสื่อกลางไปยังผู้รับ การสื่อสารข้อมูลจึงประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วนตังนี้
........1. ผู้ส่ง ทำหน้าที่ ส่งข้อมูลข่าวสารออกไป ยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการซึ่งอาจเป็นบุคคลหรืออุปกรณ์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เป็นต้น
.......2. ข้อมูลข่าวสาร เป็นสิ่งที่ผู่ส่งต้องการส่งไปให้ผู้รับที่อยู่ปลายทางซึ่งอาจเป็นเสียง ข้อความหรือภาพเพื่อส่ือสารให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
........3. สื่อกลางหรือช่องทางการสื่อสาร เป็นสิ่งที่ช่วยให้ข้อมูลข่าวสาร เดินทางจากผู้ส่งไปยังผู้รับ ได้โดยสะดวก ซึ่งมีหลายรูปแบบดังนี้
........3.1 สายสัญญาณชนิดต่างกัน เช่น สายเคเบิล สายใยแก้วนำแสง
........3.2 คลื่นสัญญาณชนิดต่างกัน เช่น คลื่นวิทยุ คลื่นไมโครเวฟ คลื่นแสง คลื่นอินฟาเรด
........3.3 อุปกรณ์ชนิดต่างๆ เช่น เสาอากาศวิทยุ เสาอากาศโทรทัศน์ ดาวเทียม
........4. ผู้รับ ทำหน้าที่รับข้อมูลข่าวสารจากผู้ส่ง ซึ่งส่งผ่านสื่อกลางชนิดต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น